Monday 23 September 2013

Navratri Festival in India / Navratri in 2013 Ahmedabad

The auspicious festival of Navratri in 2013 will begin from Saturday, 5th October and will go on for nine days till Sunday, 13th October...

અમદાવાદ માં 2013 નવરાત્રી સૌથી રાહ જોઈ રહ્યું હતુ અને અપેક્ષિત તહેવારોમાંનો એક છે . વિશ્વ વિખ્યાત chaniya cholis અને lehengas અમદાવાદમાં નવરાત્રી , રંગબેરંગી attires , પ્રસન્ન લોક નૃત્યો અને પરંપરાગત ગીતો શહેર દરમિયાન જીવંત .  પવિત્ર તહેવાર નવ દિવસ ચંદ્ર કેલેન્ડર પ્રમાણે નક્કી કર્યું છે.

તેથી, 2013 માં નવરાત્રી ઉજવણી નવમી સપ્ટેમ્બર થી શરૂ કરી અને તેરમી સુધી ચાલુ રહેશે રહેવા આવે છે. આ નવ દિવસ સ્ત્રી શક્તિના નવ સ્વરૂપોને પૂજા , પરંપરાગત કપડાં પોશાક પહેર્યો રસ્તા પર લોકો વધારો જોવા મળશે. આ ગરબા નૃત્ય અમદાવાદમાં નવરાત્રી ઉત્સવ એક આવશ્યક ભાગ છે.

આ નવ દિવસ લાંબા ઉજવણી સામાન્ય રીતે દસમા દિવસે દશેરા ના ફેસ્ટિવલ થાય છે. ઉજવણી આ લાંબા સમયગાળા દરમિયાન, એવું કહેવાય છે કે નવ દિવસ માટે લંબાવી કહ્યું છે, જે યુદ્ધ પછી દુષ્ટ અને ઋણભારિતા સત્તાઓ પર સારા લાભો વિજય અમર સત્તા .

અમદાવાદ માં 2013 નવરાત્રી શહેરમાં સૌથી pandals અને સ્થળો કેટલાક જોશે. ઘણા જાણીતા dingers , કલાકારો અને પ્રાદેશિક ગુજરાતી અભિનેતાઓ અને અભિનેત્રીઓ આ ઘટનાઓને માં બતાવ્યા કરવામાં આવશે. આ પૈકી, સૌથી અપેક્ષિત એક ગુજરાત પ્રવાસન દ્વારા યજમાન GMDC ગ્રાઉન્ડ પર નવરાત્રી ઉજવણી છે.

અમદાવાદ માં 2013 નવરાત્રી ઘટનાઓ ડિઝાઇન નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યુટ ઓફ એટલે કે NID ખાતે રાખવામાં આવશે અને પર્યાવરણીય આયોજન અને ટેકનોલોજી સેન્ટર પણ આતુરતા આગળ જોવામાં આવી રહી છે. ગાંધીનગર હાઇવે - પાંચ સરખેજ સાથે સુયોજિત કરી નવરાત્રી સ્થળોએ એક લોકોનું મોટું ટોળું હોય છે. નવ દિવસો દરમિયાન , શહેરમાં ઉત્સવની લાઇટ શણગારવામાં જોઇ અને સમગ્ર શહેર જોઈ શકાય તે માટે એક દૃષ્ટિ ખૂબ સુંદર હોય છે.

અમદાવાદ માં 2013 નવરાત્રી સ્થળોએ પણ વેચાણ માટે ડિસ્પ્લે પર પરંપરાગત હસ્તકલા અને પરંપરાગત કપડાં સંગ્રહ જોશે. રાજ્ય કક્ષાની ગરબા સ્પર્ધાઓમાં અમદાવાદ શહેરમાં વિવિધ નવરાત્રી સ્થળોએ યોજવામાં આવશે . આખા રાત્રે ઉજવણી ખોરાક , સંગીત અને આનંદ સાથે રાસ ગરબા અને Dandiya ડાન્સ દ્વારા સાથે કરવામાં આવશે.

Monday 16 September 2013

History of Mehsana

અમે ગુજરાત એક હાજર સ્થિતિમાં મળી પૌરાણિક શહેરોમાં પછી પૌરાણિક યુગ સાથે શરૂ કરો, તો ભગવાન કૃષ્ણ દ્વારા સ્થપાયેલી અને અન્ય અમારા Vadanagar (Aanartnagar અથવા Anandnagar, ની રાજધાની છે, જે પશ્ચિમી સમુદ્ર કિનારે Dwarika છે, Aanart પ્રદેશ). આ પૌરાણિક કથાઓ મુજબ Sharyati, Manuvaivasvat પુત્ર Bharatkhand (Aryavrat) ના દક્ષિણ પશ્ચિમ ભાગ મળી. Sharyati પુત્ર Aanart Aanartnagar સ્થાપના કરી હતી. આ રાજ્ય ઉત્તર ગુજરાત પ્રદેશ સહિત હાજર રાજસ્થાન Shreemal અને Bhinnamal પ્રદેશોમાં વિસ્તારી. Aanart રાજ્ય પાટનગર Aanartnagar અથવા Anandnagar (Vadanagar) હતો...

આ "Skandh પુરાણ" માં આ રાજ્ય "Hataka Teerth" તરીકે દર્શાવવામાં આવે છે. તે સ્મારક તરીકે Hatakeshwar મહાદેવ એક મંદિર છે. વડનગર શિક્ષણ કેન્દ્ર તરીકે પ્રખ્યાત કરવામાં આવ્યું છે. આ પ્રાચીન સમયમાં તેની મર્યાદા વિસનગર સુધી લંબાવી હતી. તે તે વર્ષ 226 ખાણ બાબતમાં પ્રવેશ શબ્દ ગુજરાત મૂળ સંસ્કૃત શબ્દ 'ગુર્જર એક ભ્રષ્ટ શબ્દ તરીકે ખાતે પહોંચ્યા હતું કે લાગે છે, કારણ કે આ વિસ્તારમાં નાગર રહેતા આવ્યા છે તેવું લાગે છે. તે સમયે ગુપ્તા વંશ ગુર્જર નેતાઓની પતન સ્વાતંત્ર્ય મેળવવામાં પછી સિંધ અને રાજપૂતાના (રાજસ્થાન) મારફતે ભારત પ્રાંતના ઉત્તર પશ્ચિમમાં આવ્યો હતો. તેઓ સિંધ માંથી રાજસ્થાન પ્રદેશોમાં શાસન કરવા માટે વપરાય ઇતિહાસકારો મુજબ. મૌર્ય રાજવંશ 3 જી અને 4 થી સદી કિંગ્સ આ સમય દરમિયાન Kathiyavad પર શાસન અને જુનાગઢ માં અશોક દ્વારા નિમણૂક ગવર્નર શાસન કરવા માટે વપરાય. અશોક પછી, સૌરાષ્ટ્ર - ગુર્જર રાષ્ટ્ર ગ્રીક બેક્ટ્રિયન રાજાઓના નિયંત્રણ હેઠળ આવ્યું...

આ રાજાઓ સો વર્ષ સુધી શાસન કર્યું હતું. ત્યાર બાદ ભારત પર શાસન - Parthiyan રાજવંશ શરૂ કર્યું. બહાર કે વંશના રાજાઓ છે, ચંદ્રગુપ્ત વિક્રમાદિત્ય ભરૂચ સુધી આવ્યા હતા અને ગુજરાત પર વિજય મેળવ્યો - હજુ પણ વર્ષ 340 એ ડી માં સૌરાષ્ટ્ર Vallabhpur સંસ્થાનીકરણ દ્વારા Vallabhi રાજ્ય સ્થાપના વર્ષ 257 એડી Bhattark, આંતરજાતિય રાજવંશના સૈન્યના કમાન્ડર માં સૌરાષ્ટ્ર જો Vallabhipur ના ખંડેર તેની મહાનતા દર્શાવતી જોવા મળે છે. આ વર્ષે 614 એડી Sethians Shiladitya, આ રાજવંશ જો છેલ્લા રાજા પર હુમલો કર્યો અને પોતાના રાજ્યનો અંકુશ લઈ લીધો છે...

Vallabhipur નાસી ગયા અને સામી નજીક Panchasar ગામ તેમના રાજધાની હતી, જે એક રાજપૂત યુવા નજીકના પ્રદેશોમાં તેના નિયમ ફેલાવી હતી. કુલ Chavada રાજવંશ હતો. વર્ષ 696 માં તેમણે શિરચ્છેદ કરાયો હતો પછી પણ લડ્યા જે ગુર્જર રાષ્ટ્ર માત્ર રાજા, રાજા Jayshikhari Chavada હતી. આ સમય દરમિયાન સોલંકી વંશના રાજા Bhuvad કનૌજ ઉપર શાસન કર્યું હતું. કવિ હતા શંકર બારોટ, Bhuvad સોલંકી કોર્ટ માં Panchasar રાજ્ય વિશે પ્રશંસા. રાજા Jayshikhari સ્ટેટ ઓફ મહાનતા અને ખ્યાતિ સાંભળીને Panchasar પર હુમલો Bhuvad અને Jayshikhari હત્યા પછી Panchasar અંકુશ મેળવ્યો...

આ સમયે Roopsundari , Jayshikhari રાણી ગર્ભવતી હતી . તે સૌરાષ્ટ્રના ટેકરીઓ તરફ ગયા અને એક Bhil મહિલા દ્વારા સાચવવામાં આવી હતી. જંગલ માં રાણી " વૈશાખ સુદ પૂનમ " પર એક પુત્રને જન્મ આપ્યો હતો. બાળક વન થયો હતો તેમણે Vanaraj નામ આપવામાં આવ્યું હતું . Vanraj માત્ર છ મહિનાની હતી ત્યારે, કેટલાક જૈન પાદરી ત્યાં આવ્યા હતા અને Jayshikhari રાણી અને પુત્ર વિશે ખબર મળી, તેમણે તેમના Upashraya તેમને બંને લીધો હતો. સમય પસાર તરીકે , તેમના કાકા Surpal ની મદદ સાથે , અપ વધતી પર, Vanaraj તેમના પિતા બદલો લેવા માટે સોલંકી રાજાઓના ત્રાસ શરૂ કર્યું. આ વિક્રમ સંવત 802 (વર્ષ 746 એડી) , ચૈત્ર Vad ઈંચ - 2 કુલ Panchasar નજીક Anhilvad પાટણ નામ દ્વારા એક ગામ વસાહતો અને તે તેની રાજધાની બનાવી અને તેમના રાજ્યની હદ વિસ્તરે શરૂ કર્યું. તેમના વારસદારોનો પછી Vanraj , Yogaraj , Kshemraj , Bhuvad , Virsinh , Ratnaditya , અને Samantsinh હતા.


Chavada રાજવંશ (વર્ષ 942 એડી) રાજા Samantsinh શાસનનો વિક્રમ સંવત હતી 998 , તેમણે દારૂ પીવાનું ખૂબ શોખીન હતા. કુલ , લીંબુનો ફેંકવું માટે લીંબુ પડેલા મળી હોય તો તેમણે તેમના ભત્રીજા Moolraj સોલંકી સિંહાસન પર બેસવાનો બનાવવા કરશે અને લીંબુ પડી તો તેણે તેને સિંહાસન બંધ અપ વિચાર કરશે વપરાય છે. કોર્ટ માં વારંવાર અપમાન જાય તેના પર તેમણે સહન ન કરી શકે અને ભાલા બિંદુ પર લીંબુ હોલ્ડિંગ દ્વારા , તેમના કાકા Samantsinh માર્યા ગયા હતા અને પાટણ ના સિંહાસન પર બેઠા. તે સમયે Samantsinh 12 વર્ષ જૂના હતા એક પુત્ર હતો . તે Samantsinh પુત્ર વિશે જાણીને પર, Moolraj તેમના પુત્ર Ahipat મારી શકે છે ( Ahivanraj ) અને તેમના પુત્ર છૂટક કરશે ભય છે કારણ કે Samantsinh પત્ની Bhatirani , તેના પૈતૃક ઘર, Jaisalmer તેમના પુત્ર લીધો હતો. આ ભય સાથે તેમણે તેમના ભાઇ આશ્રય ગયા. Ahipat અથવા Ahivanraj તેના કાકાની સ્થળ, Jaisalmer ખાતે લાવવામાં આવી હતી. Jaisalmer ખાતે લાવવામાં આવી હતી જે Ahipat , રાણા ના સન્માન આપવામાં આવે છે અને તે તેની રાજધાની સ્થાપી હતી જ્યાં તેમણે ( હાલમાં કચ્છ માં Moregarh નામ પણ Chavada છે દ્વારા ખોદવામાં આવ્યો હતો જે Chavadku તળાવ દ્વારા કોઈ ગામ છે કચ્છ માં Moregarh ગઇ હતી હજુ પણ ) અને ગામો દ્વારા નજીકના પર શાસનનો પ્રારંભ કર્યો હતો .

સૌરાષ્ટ્ર અને પાટણ - સમય પસાર તરીકે , Ahipat Chavada પાછા પિતાની સામ્રાજ્ય વિચાર અને કચ્છ તેમના અસર સુયોજિત કરવા માટે Moolraj સોલંકી સામે લૂંટફાટ શરૂ કરી હતી. Ahipat પછી તેમના પુત્ર Vikramsinh ચાવડા Moregarh ના સિંહાસન પર સેટ છે અને વારંવાર પાટણ ના Solankis હુમલો કર્યો. Vikramsinh ચાવડા આઠ પુત્રો હતા ; 1. વિજય Karansinh , 2. Shardulji , 3. Sheshkaranji , 4. Vaghraj , 5. Akheraj , 6. Jetsinh , 7. Karmsinh , 8. Lakhansinh . બહાર તેમના આઠ પુત્રો ના સૌથી નાના પુત્ર Kunvar Lakhansinh તેમના નાના પુત્ર Vasantsinhji માતાનો વારસદારોનો કચ્છ હજુ પણ છે Lakhansinh બે પુત્રો Vikramsinh Chavda.Out પછી સિંહાસન પર સુયોજિત કરો...

Chavada રાજવંશના વારસદારોનો અન્ય પછી Moregarh એક સિંહાસન પર શાસક પર રાખવામાં. Punjaji Chavada , કચ્છ ના Jadejas સાથે તકરાર વિકસાવવા પર પછી સુધી જો છેલ્લા રાજા, Moregarh છોડી દીધી અને વડોદરા નજીક Dharapur ગામ 84 ગામોની યાદી તૈયાર. તે સમયે, કિંગની Karansinh વાઘેલા ત્યાં ગુજરાત જો છેલ્લા રાજા નિર્ણય કરવામાં આવ્યો હતો. તે સમય અલ્લાઉદ્દી ખિલજી ગુજરાત પર વિજય માટે આવ્યા હતા. ગુજરાત પર વિજય મેળવ્યો અને Anhilwad પાટણ ગુજરાત અને હિન્દુઓ પરંપરાગત મૂડી ચાલુ રાખ્યું. તે સમયે Punjaji Chavada સ્ટેટ અલ્લાઉદ્દી ખિલજીના રાજ્ય સમાવવામાં આવી હતી. અલ્લાઉદ્દી ખિલજી Alpkhan ( બહાદુર ખાન) ની શીર્ષક સાથે કાયદો Malek Sanjar તેમના ભાઇ નિમણૂક કરી. આ Alpkhan પાછળથી કડી ઓફ કિલ્લાની રીપેર કરાવી હતી. આ બાજુ કારણ કે Punjaji Chavada ની વફાદારી કુલ Punjaji Chavada તેના સૈન્યના કમાન્ડર કરી હતી. અલ્લાઉદ્દી ખિલજી Anhilwad પાટણ હતો ત્યારે અસ્તિત્વ નવ Jagirs હતા. Vihal Plunderer Vihal Plunderer ના ત્રાસવાદી દ્વારા ઇજાગ્રસ્ત થવુ પાટણ હુમલો કર્યો હતો ત્યારે અલ્લાઉદ્દી ખિલજી રહેલી વ્યકિત આ plunderer મારવા કરશે Anhilwad રાજ્ય વિચાર કરશે.

અહીં બહાદુર અને હોંશિયાર Punjaji Vihalvad મોહક જવાબદારી લીધી હતી. કુલ Vihals અને Vihalvad નવ Jagirs જવો 16000 સૈનિકો સાથે Ambasan માં ધામા નાખ્યા. Dabhala માં Dehdil , Gojharia માં Mahipal Vihal , Lodara ગામ , Varsoda ગામ , Anodia ગામ અને Udayraj અને Dangarava કુલ સાત Jagirs જીતી શકે માં Abod ગામ અને Uderaj માં Akheraj Vihal માં Vachchhraj Vihal માં Lalvihal હત્યા પછી. પરંતુ Vadosan ઓફ Peelvai અને Dhandhumal ઓફ Jodhas હરાવીને માં નિષ્ફળ પર તેમણે પાટણ ખાતે અલ્લાઉદ્દી ખિલજી માટે નિઃસહાય પાછા આવ્યા. Punjaji નવ Jagirs સાત Jagirs બહાર જીતી હતી કારણ કે અહીં , અલ્લાઉદ્દી ખિલજી ખુશ અને Punjaji માટે સમગ્ર Vihalvad પ્રદેશ હોશિયાર હતો. વધુમાં તેમણે ઇનામ તરીકે 52 વધારાના ગામો ભેટ . Charans છે અને તેમના મદદનીશોએ - ભાટ માટે કેટલાક ગામડાઓમાં Punjaji Chavada હોશિયાર આ ગામો પૈકી . આ Gadhavis Punjaji Chavada માંથી Devrasan અને Shobhasan મળી. Punjaji Chavada , Ambasan સ્થાયી થયા તે તેના પાટનગર બનાવ્યું અને તેમનું સમગ્ર જીવન 46 વર્ષો સુધી સતત નિર્ણય બાદ મૃત્યુ પામ્યા હતા.

Punjaji Chavada બે પુત્રો હતા.
1. Mesaji Chavada
2. Vanveerji Chavada
Mesaji Chavada વિક્રમ સંવત 1414 , Bhadarva સુદ દસમ માં મહેસાણા આર્ક ઓફ દ્વાર બાંધવામાં આવી હતી.

Tuesday 27 August 2013

सोलह कलाओं का अवतार है श्रीकृष्ण

भगवान श्रीकृष्ण को सोलह कलाओं का अवतार माना जाता है। सच में कृष्ण ने समाज के छोटे से छोटे व्यक्ति का सम्मान बढा़या, जो जिस भाव से सहायता की कामना लेकर कृष्ण के पास आया, उन्होंने उसी रूप में उसकी इच्छा पूरी की।

अपने कार्यों से उन्होंने लोगों का इतना विश्वास जीत लिया कि आज भी लोग उन्हें 'भगवान श्रीकृष्ण' के रूप में ही मानते और पूजते हैं।

कृष्ण पूर्णतया निर्विकारी हैं। तभी तो उनके अंगों के साथ भी लोग 'कमल' शब्द जोड़ते हैं, जैसे- कमलनयन, कमलमुख, करकमल आदि। उनका स्वरूप चैतन्य है। कृष्ण ने तो द्रोपदी का चीर बढ़ाकर उसे अपमानित होने से बचाया था।

श्रीकृष्‍ण जन्माष्टमी का दिन बड़ा ही पवित्र है। जैनियों के भावी तीर्थंकर और वैदिक परंपरा के नारायण श्रीकृष्ण के अवतरण का दिन है। कृष्ण ने सारी दुनिया को कर्मयोग का पाठ पढ़ाया।

उन्होंने प्राणीमात्र को यह संदेश दिया कि केवल कर्म करना आदमी का अधिकार है। फल की इच्छा रखना उसका अधिकार नहीं। इंसान सुख और दुख दोनों में भगवान का स्मरण करता है।

श्रीकृष्ण का जीवन भी उतार-चढ़ाव से भरा रहा है। उनके जीवन को हम तीन भागों में विभक्त करें तो वे जेल में पैदा हुए, महल में जिए और जंगल से विदा हुए। जेल में पैदा होना बुरी बात नहीं है, जेल में जीना और मरना अपराध हुआ करता है। आदमी जन्म से नहीं कर्म से महान बनता है।

भगवान श्रीकृष्ण, मर्यादा पुरुषोत्तम राम और भगवान महावीर आदि महापुरुषों ने हमें जीवन जीने की सीख दी है। राम, कृष्ण और महावीर का जीवन अलग-अलग मर्यादाओं और संदेशों पर आधारित है। राम ने जीवन भर मर्यादाएं नहीं तोड़ीं वे देव बनकर जिए।

श्रीकृष्ण वाकपुटता में जीवन जीते रहे। मर्यादाओं से नीरस हुए जीवन को कृष्ण ने रस और आनंद से भर दिया, लेकिन महावीर ने परम विश्राम और समाधि का सूत्र दिया। उन्होंने मौन साधना सिखाई।

मित्रता सीखनी हो तो कृष्ण से सीखो वे सबको अपने समान चाहते थे। उनकी दृष्टि में अमीर-गरीब का कोई भेद नहीं था। अत: हमें भी कृष्ण की इसी सीख को अपने जीवन में अपनाना चाहिए। 

Monday 26 August 2013

पावन श्रीकृष्ण चालीसा | Krishna Chalisa

Krishna Chalisa ॥ पावन श्रीकृष्ण चालीसा ॥
दोह
बंशी शोभित कर मधुर, नील जलद तन श्याम।
अरुणअधरजनु बिम्बफल, नयनकमलअभिराम॥
पूर्ण इन्द्र, अरविन्द मुख, पीताम्बर शुभ साज।
जय मनमोहन मदन छवि, कृष्णचन्द्र महाराज॥
जय यदुनंदन जय जगवंदन।
जय वसुदेव देवकी नन्दन॥
जय यशुदा सुत नन्द दुलारे।
जय प्रभु भक्तन के दृग तारे॥
जय नट-नागर, नाग नथइया॥
कृष्ण कन्हइया धेनु चरइया॥
पुनि नख पर प्रभु गिरिवर धारो।
आओ दीनन कष्ट निवारो॥
वंशी मधुर अधर धरि टेरौ।
होवे पूर्ण विनय यह मेरौ॥
आओ हरि पुनि माखन चाखो।
आज लाज भारत की राखो॥
गोल कपोल, चिबुक अरुणारे।
मृदु मुस्कान मोहिनी डारे॥
राजित राजिव नयन विशाला।
मोर मुकुट वैजन्तीमाला॥
कुंडल श्रवण, पीत पट आछे।
कटि किंकिणी काछनी काछे॥
नील जलज सुन्दर तनु सोहे।
छबि लखि, सुर नर मुनिमन मोहे॥
मस्तक तिलक, अलक घुंघराले।
आओ कृष्ण बांसुरी वाले॥
करि पय पान, पूतनहि तार्‌यो।
अका बका कागासुर मार्‌यो॥
मधुवन जलत अगिन जब ज्वाला।
भै शीतल लखतहिं नंदलाला॥
सुरपति जब ब्रज चढ़्‌यो रिसाई।
मूसर धार वारि वर्षाई॥
लगत लगत व्रज चहन बहायो।
गोवर्धन नख धारि बचायो॥
लखि यसुदा मन भ्रम अधिकाई।
मुख मंह चौदह भुवन दिखाई॥
दुष्ट कंस अति उधम मचायो॥
कोटि कमल जब फूल मंगायो॥
नाथि कालियहिं तब तुम लीन्हें।
चरण चिह्न दै निर्भय कीन्हें॥
करि गोपिन संग रास विलासा।
सबकी पूरण करी अभिलाषा॥
केतिक महा असुर संहार्‌यो।
कंसहि केस पकड़ि दै मार्‌यो॥
मात-पिता की बन्दि छुड़ाई।
उग्रसेन कहं राज दिलाई॥
महि से मृतक छहों सुत लायो।
मातु देवकी शोक मिटायो॥
भौमासुर मुर दैत्य संहारी।
लाये षट दश सहसकुमारी॥
दै भीमहिं तृण चीर सहारा।
जरासिंधु राक्षस कहं मारा॥
असुर बकासुर आदिक मार्‌यो।
भक्तन के तब कष्ट निवार्‌यो॥
दीन सुदामा के दुख टार्‌यो।
तंदुल तीन मूंठ मुख डार्‌यो॥
प्रेम के साग विदुर घर मांगे।
दुर्योधन के मेवा त्यागे॥
लखी प्रेम की महिमा भारी।
ऐसे श्याम दीन हितकारी॥
भारत के पारथ रथ हांके।
लिये चक्र कर नहिं बल थाके॥
निज गीता के ज्ञान सुनाए।
भक्तन हृदय सुधा वर्षाए॥
मीरा थी ऐसी मतवाली।
विष पी गई बजाकर ताली॥
राना भेजा सांप पिटारी।
शालीग्राम बने बनवारी॥
निज माया तुम विधिहिं दिखायो।
उर ते संशय सकल मिटायो॥
तब शत निन्दा करि तत्काला।
जीवन मुक्त भयो शिशुपाला॥
जबहिं द्रौपदी टेर लगाई।
दीनानाथ लाज अब जाई॥
तुरतहि वसन बने नंदलाला।
बढ़े चीर भै अरि मुंह काला॥
अस अनाथ के नाथ कन्हइया।
डूबत भंवर बचावइ नइया॥
'सुन्दरदास' आस उर धारी।
दया दृष्टि कीजै बनवारी॥
नाथ सकल मम कुमति निवारो।
क्षमहु बेगि अपराध हमारो॥
खोलो पट अब दर्शन दीजै।
बोलो कृष्ण कन्हइया की जै॥
दोहा
यह चालीसा कृष्ण का, पाठ करै उर धारि।
अष्ट सिद्धि नवनिधि फल, लहै पदारथ चारि॥
(समाप्त)



राधा अष्टमी व्रत कैसे करें..

Radha Ashtami  Radha

भाद्रपद माह की शुक्ल पक्ष की अष्टमी को श्रीकृष्ण की बाल सहचरी, जगजननी भगवती शक्ति राधाजी का जन्म हुआ। राधा के बिना श्रीकृष्ण का व्यक्तित्व अपूर्ण है। 

यदि श्रीकृष्ण के साथ से राधा को हटा दिया जाए तो श्रीकृष्ण का व्यक्तित्व माधुर्यहीन हो जाता। राधा के ही कारण श्रीकृष्ण रासेश्वर हैं।

राधा अष्टमी क व्रत कैसे करे

- प्रातःकाल स्नानादि से निवृत्त हो जाएं।

- इसके बाद मंडप के नीचे मंडल बनाकर उसके मध्यभाग में मिट्टी या तांबे का कलश स्थापित करें।
कलश पर तांबे का पात्र रखें।

- अब इस पात्र पर वस्त्राभूषण से सुसज्जित राधाजी की सोने (संभव हो तो) की मूर्ति स्थापित करें।
तत्पश्चात राधाजी का षोडशोपचार से पूजन करें।

- ध्यान रहे कि पूजा का समय ठीक मध्याह्न का होना चाहिए।
पूजन पश्चात पूरा उपवास करें अथवा एक समय भोजन करें।

- दूसरे दिन श्रद्धानुसार सुहागिन स्त्रियों तथा ब्राह्मणों को भोजन कराएं व उन्हें दक्षिणा दें। 

कृष्ण का गोवर्धन पर्वत शापित है

गोवर्धन पर्वत को गिरिराज पर्वत भी कहा जाता है। पांच हजार साल पहले यह गोवर्धन पर्वत 30 हजार मीटर ऊंचा हुआ करता था और अब शायद 30 मीटर ही रह गया है। पुलस्त्य ऋषि के शाप के कारण यह पर्वत एक मुट्ठी रोज कम होता जा रहा है। इसी पर्वत को भगवान कृष्ण ने अपनी चींटी अंगुली पर उठा लिया था। श्रीगोवर्धन पर्वत मथुरा से 22 किमी की दूरी पर स्थित है।

पौराणिक मान्यता अनुसार श्रीगिरिराजजी को पुलस्त्य ऋषि द्रौणाचल पर्वत से ब्रज में लाए थे। दूसरी मान्यता यह भी है कि जब रामसेतुबंध का कार्य चल रहा था तो हनुमानजी इस पर्वत को उत्तराखंड से ला रहे थे, लेकिन तभी देववाणी हुई की सेतुबंध का कार्य पूर्ण हो गया है, तो यह सुनकर हनुमानजी इस पर्वत को ब्रज में स्थापित कर दक्षिण की ओर पुन: लौट गए।

क्यों उठाया गोवर्धन पर्वत : इस पर्वत को भगवान कृष्ण ने अपनी चींटी अंगुली से उठा लिया था। कारण यह था कि मथुरा, गोकुल, वृंदावन आदि के लोगों को वह अति जलवृष्टि से बचाना चाहते थे। नगरवासियों ने इस पर्वत के नीचे इकठ्ठा होकर अपनी जान बचाई। अति जलवृष्टि इंद्र ने कराई थी। लोग इंद्र से डरते थे और डर के मारे सभी इंद्र की पूजा करते थे, तो कृष्ण ने कहा था कि आप डरना छोड़ दे...मैं हूं ना।

परिक्रमा का महत्व : सभी हिंदूजनों के लिए इस पर्वत की परिक्रमा का महत्व है। वल्लभ सम्प्रदाय के वैष्णवमार्गी लोग तो इसकी परिक्रमा अवश्य ही करते हैं क्योंकि वल्लभ संप्रदाय में भगवान कृष्ण के उस स्वरूप की आराधना की जाती है जिसमें उन्होंने बाएं हाथ से गोवर्धन पर्वत उठा रखा है और उनका दायां हाथ कमर पर है। 

इस पर्वत की परिक्रमा के लिए समूचे विश्व से कृष्णभक्त, वैष्णवजन और वल्लभ संप्रदाय के लोग आते हैं। यह पूरी परिक्रमा 7 कोस अर्थात लगभग 21 किलोमीटर है।
FILE
परिक्रमा मार्ग में पड़ने वाले प्रमुख स्थल आन्यौर, जातिपुरा, मुखार्विद मंदिर, राधाकुंड, कुसुम सरोवर, मानसी गंगा, गोविन्द कुंड, पूंछरी का लौठा, दानघाटी इत्यादि हैं। गोवर्धन में सुरभि गाय, ऐरावत हाथी तथा एक शिला पर भगवान कृष्ण के चरण चिह्न हैं।

परिक्रमा की शुरुआत वैष्णवजन जातिपुरा से और सामान्यजन मानसी गंगा से करते हैं और पुन: वहीं पहुंच जाते हैं। पूंछरी का लौठा में दर्शन करना आवश्यक माना गया है, क्योंकि यहां आने से इस बात की पुष्टि मानी जाती है कि आप यहां परिक्रमा करने आए हैं। यह अर्जी लगाने जैसा है। पूंछरी का लौठा क्षेत्र राजस्थान में आता है।

वैष्णवजन मानते हैं कि गिरिराज पर्वत के ऊपर गोविंदजी का मंदिर है। कहते हैं कि भगवान कृष्ण यहां शयन करते हैं। उक्त मंदिर में उनका शयनकक्ष है। यहीं मंदिर में स्थित गुफा है जिसके बारे में कहा जाता है कि यह राजस्थान स्थित श्रीनाथद्वारा तक जाती है।

गोवर्धन की परिक्रमा का पौराणिक महत्व है। प्रत्येक माह के शुक्ल पक्ष की एकादशी से पूर्णिमा तक लाखों भक्त यहां की सप्तकोसी परिक्रमा करते हैं। प्रतिवर्ष गुरु पूर्णिमा पर यहां की परिक्रमा लगाने का विशेष महत्व है। श्रीगिरिराज पर्वत की तलहटी समस्त गौड़ीय सम्प्रदाय, अष्टछाप कवि एवं अनेक वैष्णव रसिक संतों की साधाना स्थली रही है।

अब बात करते हैं पर्वत की स्थिति की। क्या सचमुच ही पिछले पांच हजार वर्ष से यह स्वत: ही रोज एक मुठ्ठी खत्म हो रहा है या कि शहरीकरण और मौसम की मार ने इसे लगभग खत्म कर दिया। आज यह कछुए की पीठ जैसा भर रह गया है। 

हालांकि स्थानीय सरकार ने इसके चारों और तारबंदी कर रखी है फिर भी 21 किलोमीटर के अंडाकार इस पर्वत को देखने पर ऐसा लगता है कि मानो बड़े-बड़े पत्‍थरों के बीच भूरी मिट्टी और कुछ घास जबरन भर दी गई हो। छोटी-मोटी झाड़ियां भी दिखाई देती है।

पर्वत को चारों तरफ से गोवर्धन शहर और कुछ गांवों ने घेर रखा है। गौर से देखने पर पता चलता है कि पूरा शहर ही पर्वत पर बसा है, जिसमें दो हिस्से छूट गए है उसे ही गिर्राज (गिरिराज) पर्वत कहा जाता है। इसके पहले हिस्से में जातिपुरा, मुखार्विद मंदिर, पूंछरी का लौठा प्रमुख स्थान है तो दूसरे हिस्से में राधाकुंड, गोविंद कुंड और मानसी गंगा प्रमुख स्थान है।

बीच में शहर की मुख्य सड़क है उस सड़क पर एक भव्य मंदिर हैं, उस मंदिर में पर्वत की सिल्ला के दर्शन करने के बाद मंदिर के सामने के रास्ते से यात्रा प्रारंभ होती है और पुन: उसी मंदिर के पास आकर उसके पास पीछे के रास्ते से जाकर मानसी गंगा पर यात्रा समाप्त होती है। 

मानसी गंगा के थोड़ा आगे चलो तो फिर से शहर की वही मुख्य सड़क दिखाई देती है। कुछ समझ में नहीं आता कि गोवर्धन के दोनों और सड़क है या कि सड़क के दोनों और गोवर्धन? ऐसा लगता है कि सड़क, आबादी और शासन की लापरवाही ने खत्म कर दिया है गोवर्धन पर्वत को।